โครงการพัฒนาหลักสูตรสมรรถนะพระบริหารการนิเทศ (รุ่นที่ ๑)
คำอธิบายหลักสูตร
หลักสูตรเสริมสร้างสมรรถนะการนิเทศของพระบริหารการนิเทศก์ เป็นหลักสูตรที่มุ่งยกระดับศักยภาพพระสอนศีลธรรม สู่การเป็นพระบริหารการนิเทศก์ที่มีสมรรถนะการนิเทศการจัดการเรียนรู้พระพุทธศาสนาในสถานศึกษา ทั้ง ๔ ด้าน ได้แก่ ด้านการสร้างมนุษยสัมพันธ์ ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการนิเทศการจัดการเรียนรู้ และด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกตามแนวพุทธ ผ่านกิจกรรมการพัฒนาที่เป็นระบบ โดยเน้นการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง กิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย การเรียนรู้แบบรวมพลัง การสะท้อนคิด การถอดบทเรียน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การฝึกประสบการณ์ปฏิบัติการนิเทศการจัดการเรียนรู้จริงในสถานศึกษา ทั้งในรูปแบบการเผชิญหน้า (Offline) และออนไลน์ (Online) โดยมีผู้เชี่ยวชาญเป็นโค้ช วิทยากร และพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาแนะนำ เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ กระบวนการคิด และการลงมือปฏิบัติหรือสามารถปฏิบัติการนิเทศการจัดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อยกระดับศักยภาพของพระสอนศีลธรรมสู่การเป็นพระบริหารการนิเทศก์ ที่มีทักษะความความสามารถปฏิบัติการนิเทศการจัดการเรียนรู้พระพุทธศาสนาในสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กลุ่มเป้าหมายที่รับสมัคร
๑. เป็นพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน สังกัดมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ๒. เป็นพระสอนศีลธรรมในจังหวัดขอนแก่น ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์และมหาสารคาม
คุณสมบัติผู้สมัครเข้าอบรม
๑. เป็นพระสอนศีลธรรม และจบนักธรรมชั้นเอก
๒. มีประสบการณ์ในการสอนศีลธรรมในโรงเรียนไม่น้อยกว่า ๕ ปี
๓. มีความสมัครใจ ศรัทธา จิตอาสา เสียสละ และรักงานการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเด็กและเยาวชนและมีอุดมการณ์เผยแผ่พระพุทธศาสนา
๔. มีสมณสารูปเหมาะสมเป็นที่ศรัทธาเลื่อมใสของผู้พบเห็น
๕. ไม่เคยต้องอธิกรณ์
๖. มีทัศนคติที่ดีต่อการสอนพระพุทธศาสนา มีมนุษยสัมพันธ์ดี และสามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้
๗. ต้องสามารถเข้าร่วมโครงการได้ครบตามกระบวนการพัฒนาทั้ง ๓ ระยะของหลักสูตรที่กำหนดไว้
เงื่อนไขการร่วมโครงการ
มีความสมัครใจเข้ารับการฝึกอบรม และต้องสามารถเข้าร่วมโครงการได้ครบตามกระบวนการพัฒนา ทั้ง ๓ ระยะ ตามหลักสูตรที่ได้กําหนดไว้
รูปแบบการฝึกอบรมพัฒนา
ระยะที่ ๑ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ทักษะความสามารถการนิเทศการจัดการเรียนรู้พระพุทธศาสนา จำนวน ๕ วันต่อเนื่อง
ระยะที่ ๒ การฝึกประสบการณ์ปฏิบัติการนิเทศการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา จำนวน ๘ สัปดาห์ (๘ ครั้ง) โดยมีผู้เชี่ยวชาญเป็นพี่เลี้ยงดูแล ให้คำปรึกษานำแนะตลอดกระบวนการ
ระยะที่ ๓ การประเมินผลการพัฒนา การถอดบทเรียนการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงจากการเข้าร่วมการพัฒนา และประเมินผลการเรียนรู้ โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการเป็นเวลา ๑ วัน

สถานที่ฝึกอบรม และระยะเวลา
ระยะที่ ๑ อบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาปัญญา จัดขึ้น ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยวิทยาเขตขอนแก่น จํานวน ๕ วัน
ระยะที่ ๒ การฝึกประสบการณ์ภาคสนามจริงในสถานศึกษา ตามหลักสูตรที่กําหนดไว้ เพื่อฝึกการเป็นพระสงฆ์นักพัฒนาการสอนศีลธรรมสําหรับเด็กยุคดิจิทัล จํานวน ๕ ครั้ง ภายใน ๕ สัปดาห์ โดยมีผู้เชี่ยวชายเป็นพี่เลี้ยงให้คําปรึกษาแนะนําอย่างเป็นกัลยาณมิตร
ระยะที่ ๓ ประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อจัดการความรู้ การถอดบทเรียนการเปลี่ยนแปลงจากประสบการณ์การอบรมและการปฏิบัติงานภาคสนามจริง จัดขึ้น ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น จํานวน ๓ วัน
วิธีการคัดเลือกผู้มีสิทธิ์เข้าอบรม
๑. การพิจารณาจากคุณสมบัติเฉพาะของผู้สมัครเข้าอบรม
๒. การสัมภาษณ์แบบกลุ่มเพื่อคัดเลือกผู้เข้าอบรม ผ่านช่องทางออนไลน์
๓. ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้ารับการฝึกอบรม ในวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๗ ภายหลังจากการสัมภาษณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้โดยตรงที่
– นายนิรุต ป้องสีดา ผู้อํานวยการส่วนสนับสนุนวิชาการ มจร. วิทยาเขตขอนแก่น โทร. ๐๘๗-๑๐๒-๐๘๕๔

การถอดบทเรียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ พระบริหารการนิเทศหลังจากการฝึกปฏิบัติงาน ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออนไซต์ จำนวน ๓ ครั้ง
อ่านเพิ่มเติม »
ประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการพัฒนาจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้สู่แนวปฏิบัติที่ดี
อ่านเพิ่มเติม »รายงานผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้

7
ศึกษานิเทศก์
15
พระนิเทศขอนแก่น
6
พระนิเทศกาฬสินธุ์
10
พระนิเทศร้อยเอ็ด
9
พระนิเทศมหาสารคาม