โครงการพัฒนาหลักสูตรสมรรถนะพระบริหารการนิเทศ (รุ่นที่ ๑)

ผลลัพธ์การดำเนินโครงการ

ค่าลงทะเบียน : ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

Timeline การดำเนินงานโครงการ

คำอธิบายหลักสูตร

                หลักสูตรเสริมสร้างสมรรถนะการนิเทศของพระบริหารการนิเทศก์ เป็นหลักสูตรที่มุ่งยกระดับศักยภาพพระสอนศีลธรรม สู่การเป็นพระบริหารการนิเทศก์ที่มีสมรรถนะการนิเทศการจัดการเรียนรู้พระพุทธศาสนาในสถานศึกษา ทั้ง ๔ ด้าน ได้แก่ ด้านการสร้างมนุษยสัมพันธ์ ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการนิเทศการจัดการเรียนรู้ และด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกตามแนวพุทธ ผ่านกิจกรรมการพัฒนาที่เป็นระบบ โดยเน้นการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง กิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย การเรียนรู้แบบรวมพลัง การสะท้อนคิด การถอดบทเรียน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การฝึกประสบการณ์ปฏิบัติการนิเทศการจัดการเรียนรู้จริงในสถานศึกษา ทั้งในรูปแบบการเผชิญหน้า (Offline) และออนไลน์ (Online) โดยมีผู้เชี่ยวชาญเป็นโค้ช วิทยากร และพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาแนะนำ เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ กระบวนการคิด และการลงมือปฏิบัติหรือสามารถปฏิบัติการนิเทศการจัดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง อย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

              เพื่อยกระดับศักยภาพของพระสอนศีลธรรมสู่การเป็นพระบริหารการนิเทศก์ ที่มีทักษะความความสามารถปฏิบัติการนิเทศการจัดการเรียนรู้พระพุทธศาสนาในสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลุ่มเป้าหมายที่รับสมัคร

               ๑. เป็นพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน สังกัดมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย                                                                                                                               ๒. เป็นพระสอนศีลธรรมในจังหวัดขอนแก่น ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์และมหาสารคาม

คุณสมบัติผู้สมัครเข้าอบรม

               ๑. เป็นพระสอนศีลธรรม และจบนักธรรมชั้นเอก
               ๒. มีประสบการณ์ในการสอนศีลธรรมในโรงเรียนไม่น้อยกว่า ๕ ปี
               ๓. มีความสมัครใจ ศรัทธา จิตอาสา เสียสละ และรักงานการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเด็กและเยาวชนและมีอุดมการณ์เผยแผ่พระพุทธศาสนา
               ๔. มีสมณสารูปเหมาะสมเป็นที่ศรัทธาเลื่อมใสของผู้พบเห็น
               ๕. ไม่เคยต้องอธิกรณ์
               ๖. มีทัศนคติที่ดีต่อการสอนพระพุทธศาสนา มีมนุษยสัมพันธ์ดี และสามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้
               ๗. ต้องสามารถเข้าร่วมโครงการได้ครบตามกระบวนการพัฒนาทั้ง ๓ ระยะของหลักสูตรที่กำหนดไว้

เงื่อนไขการร่วมโครงการ

              มีความสมัครใจเข้ารับการฝึกอบรม และต้องสามารถเข้าร่วมโครงการได้ครบตามกระบวนการพัฒนา ทั้ง ๓ ระยะ ตามหลักสูตรที่ได้กําหนดไว้

รูปแบบการฝึกอบรมพัฒนา

              ระยะที่ ๑ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ทักษะความสามารถการนิเทศการจัดการเรียนรู้พระพุทธศาสนา จำนวน ๕ วันต่อเนื่อง
              ระยะที่ ๒ การฝึกประสบการณ์ปฏิบัติการนิเทศการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา จำนวน ๘ สัปดาห์ (๘ ครั้ง) โดยมีผู้เชี่ยวชาญเป็นพี่เลี้ยงดูแล ให้คำปรึกษานำแนะตลอดกระบวนการ
              ระยะที่ ๓ การประเมินผลการพัฒนา การถอดบทเรียนการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงจากการเข้าร่วมการพัฒนา และประเมินผลการเรียนรู้ โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการเป็นเวลา ๑ วัน

สถานที่ฝึกอบรม และระยะเวลา

                 ระยะที่ ๑ อบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาปัญญา จัดขึ้น ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยวิทยาเขตขอนแก่น จํานวน ๕ วัน
                 ระยะที่ ๒ การฝึกประสบการณ์ภาคสนามจริงในสถานศึกษา ตามหลักสูตรที่กําหนดไว้ เพื่อฝึกการเป็นพระสงฆ์นักพัฒนาการสอนศีลธรรมสําหรับเด็กยุคดิจิทัล จํานวน ๕ ครั้ง ภายใน ๕ สัปดาห์ โดยมีผู้เชี่ยวชายเป็นพี่เลี้ยงให้คําปรึกษาแนะนําอย่างเป็นกัลยาณมิตร
                  ระยะที่ ๓ ประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อจัดการความรู้ การถอดบทเรียนการเปลี่ยนแปลงจากประสบการณ์การอบรมและการปฏิบัติงานภาคสนามจริง จัดขึ้น ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น จํานวน ๓ วัน

วิธีการคัดเลือกผู้มีสิทธิ์เข้าอบรม

                 ๑. การพิจารณาจากคุณสมบัติเฉพาะของผู้สมัครเข้าอบรม
                 ๒. การสัมภาษณ์แบบกลุ่มเพื่อคัดเลือกผู้เข้าอบรม ผ่านช่องทางออนไลน์
                 ๓. ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้ารับการฝึกอบรม ในวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๗ ภายหลังจากการสัมภาษณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้โดยตรงที่

             – นายนิรุต ป้องสีดา ผู้อํานวยการส่วนสนับสนุนวิชาการ มจร. วิทยาเขตขอนแก่น โทร. ๐๘๗-๑๐๒-๐๘๕๔

รายงานผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้

รายงานผลการดำเนินงานโครงการ
ฐานข้อมูลพระบริหารการนิเทศ

7

ศึกษานิเทศก์

15

พระนิเทศขอนแก่น

6

พระนิเทศกาฬสินธุ์

10

พระนิเทศร้อยเอ็ด

9

พระนิเทศมหาสารคาม

ศึกษานิเทศก์

พระบริหารการนิเทศ